Tuesday, May 19, 2020

Thư cho Kinh Tế Gia Nguyễn Xuân Nghĩa - Nam Lộc

Cám ơn bạn Phạm Gia Đại rất nhiều, là nạn nhân của những sự vu cáo và tấn công một cách vô trách nhiệm của những người sử dụng quyền “tự do ngôn luận” một cách bịnh hoạn, và dùng cái laptop để trở thành một loại “YouTuber” làm vũ khí tấn công người khác, hoặc phát ngôn bừa bãi, tôi rất hiểu và tôn trọng phản ứng của toàn thể môn sinh trường trung học Chu Văn An trước những lời nhận định vô căn cứ và bất kính của ông Nguyễn Xuân Nghĩa về Cụ Chu Văn An. Đối với tôi, dù là học sinh hay không phải môn đệ của ngài thì mọi người cũng có thể nhận ra lỗi lầm đó của ông Nghĩa.
Thưa anh Nghĩa, là một người bạn rất thân thiết và quý mến hiền thê của anh, chị Quỳnh Giao cũng như cô Minh Trang khi cả hai còn sinh tiền, đồng thời cũng là một người ái mộ tài năng và kiến thức của anh, tất cả đã biểu hiện mỗi khi chúng ta có dịp gặp nhau. Tôi xin tha thiết yêu cầu anh lên tiếng giải thích về những lời anh đã phát biểu và nhận định vô căn cứ theo sự phân tích sử học một cách chủ quan của cá nhân anh về Cụ Chu Văn An và nhất là so sánh Cụ với nhân vật Trần Thủ Độ là một người thiếu nhân phẩm và đạo đức. Dĩ nhiên là anh có quyền phát biểu hay chia sẻ cảm nhận của mình trong các cuộc “trà dư, tửu hậu”. Nhưng để đưa lên một diễn đàn công cộng phổ biến rộng rãi như “YouTube” thì tôi thấy là một việc làm không đúng.
Là một người quen với sinh hoạt truyền hình, tôi đã xem kỹ và quan sát đoạn video đó, nhận thấy rõ ràng là anh đã uống khá nhiều rượu trước khi anh nói chuyện nên có những cử chỉ thiếu tỉnh táo, nhất lại là lúc quá nửa đêm. Đối với một người đã hơn 70 tuổi như chúng ta, sức khỏe và trí tuệ cũng chỉ có giới hạn, không thể nào còn minh mẫn hay bình tĩnh như thời trai trẻ, vì thế trong sự quý trọng, tôi mong anh Nghĩa nên sớm nhận ra điều này và ngỏ lời xin lỗi các môn sinh của ngôi trường trung học mang tên Chu Văn An, và cũng là ngôi trường đã đào tạo ra biết bao nhiêu nhân tài đã và đang giúp nước, giúp đời, trong đó có những người bạn mà anh cho biết là rất kính trọng.    
Mến chào và thân chúc anh luôn bình an, khỏe mạnh,
Nam Lộc

No comments:

Post a Comment