Wednesday, September 16, 2015

Bình Thuận - Ngọt ngào thác reo

Thác 7 tầng

Bình Thuận - Ngọt ngào thác reo

.- Nói đến Bình Thuận, bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp, đồi cát bay lộng lẫy dưới ánh nắng vàng dịu dàng. Biển, cát và nắng đã tạo nên một thương hiệu du lịch gần gũi và thân thương trong lòng du khách trong và ngoài nước.
Không chỉ có biển cả bao la thơ mộng, dãi đất miền trung này còn là bạt ngàn rừng xanh thâm thẳm ẩn chứa bên trong với vô vàn những con suối, dòng thác hùng vĩ, đẹp dịu kỳ có thể hút hồn bất kỳ ai một lần đặt chân đến.

Thác Tầm Du
Nằm ở xã Phan Điền huyện Bắc Bình, thác Tầm Du với vẻ đẹp nguyên sơ thanh khiết. Giữa bạt ngàn xanh thẩm của núi rừng, từ thượng nguồn dòng nước tuôn chảy xuống nhiều bậc đá đã bị bào mòn theo năm tháng, tiếng nước va vào đá tạo nên khúc nhạc du dương trầm bổng. Không quá ồn ào hay quá mãnh liệt, thác Tầm Du đôi khi mang vẻ dịu dàng bởi dòng chảy nhẹ nhàng, nhưng có lúc lại như tung vào khoảng không tĩnh lặng những âm thanh nồng nàn da diết khi dòng nước chảy đến những đoạn gập ghềnh. Đến hạ nguồn, dòng nước trong lành mát lạnh lại trở nên hiền hòa dễ chịu với những đợt sóng nhẹ nhàng mơn trớn những tảng đá phẳng phiu.
Thác 9 tầng Đami
Nằm trong khu vực quần thể gồm nhiều thác và suối của rừng phòng hộ Hồ Thủy điện Hàm Thuận Bắc - xã Đa Mi huyện Hàm Thuận Bắc, thác 9 tầng Đami tựa như hòn non bộ khổng lồ đặt trên độ cao khoảng 200m so với mực nước hồ thủy điện. Thác có độ cao khoảng 60m tính từ chân thác và chảy qua nhiều tầng đá nên còn được gọi là Thác 9 tầng – cái tên khá dân dã, mộc mạc nhưng khi đến nơi đây, một cảm giác giống như đang ở chốn bồng lai với mây chập chờn bay, hoa nở, bướm vờn.  
Thác Yaly
Nằm sâu trong khe núi Tà Hoàng của khu rừng Tà Hoàng thuộc huyện Tuy Phong. Với độ cao khoảng 200m so với chân thác và cao hơn 1500m so với mặt nước biển, ngọn thác uy nguy, hùng vĩ, đẹp lung linh giữa núi rừng. Từ trên cao đổ xuống óng ánh một dòng nước bạc, tung bọt trắng xóa. Một bể rộng ngay dưới chân thác, không sâu lắm, nước trong veo, mát lạnh, có thể nhìn rõ từng viên đá nhỏ dưới đáy. Hoang sơ, rất nên thơ, ngọn thác như một nàng sơn ca duyên dáng, kiêu kỳ trước vẻ oai hùng của rừng núi.
Thác Trượt
Như một máng nước trượt thiên nhiên thật lý thú đầy thử thách, Thác Trượt mang dáng vẻ phóng khoáng, thư thái. Nằm giáp ranh giữa xã Mê Pu huyện Đức Linh và Đức Phú Tánh Linh, một dòng chảy mỏng manh với làn nước trong vắt để lộ đá tảng to và trơn láng đến mức có thể trượt chân trên đó. Có lẽ vì vậy mà nó được gọi là Thác Trượt.
Thác Mưa Bay
Đúng như cái tên gọi, Thác Mưa Bay thật nhẹ nhàng và dịu dàng. Nước đổ xuống theo từng tầng đá với dòng chảy êm dịu, mỗi tầng có độ dốc gần như thẳng đứng đã làm cho hàng ngàn giọt nước li ti tung bắn, như mưa phùn sa xuống giữa không trung. Chỉ nghe đến cái tên thôi là đã gợi lên trong lòng bao xúc cảm thật lãng mạn về những khoảnh khắc yêu thương, dòng thác tựa như những màn sương sa mát lạnh giăng phủ núi rừng.
Thác Đầu Trâu
Ở cách xa trung tâm xã Đức Phú huyện Tánh Linh khoảng 10km, đã có thể nghe tiếng nước thác tuôn đổ, nhẹ nhàng bay bổng một âm thanh du dương đầy quyến rũ. Ngọn thác mang âm vang tuyệt vời này chính là Thác Đầu Trâu. Sẽ không ngăn được sự tò mò với cái tên như vậy, vì đâu lại gọi cái tên thế này. Có lẽ nguyên nhân bắt nguồn từ hình dạng của nó. Dòng chảy bị rẽ đôi khi chảy xuống từ thượng nguồn, trườn qua các bậc đá gập ghềnh, rồi hội tụ nhau ở chân thác nơi mặt hồ trong vắt với bờ đá sỏi nâu sẫm đủ cỡ lớn nhỏ.
Đập Đá dựng
Đập Đá Dựng là một công trình kiến trúc có từ lâu đời có có ý nghĩa quan trọng đối với người dân địa phương. Đập nước này được xây dựng từ năm 1959, ngay trung tâm tỉnh Bình Tuy cũ nay là thị xã La Gi. Đập có bề ngang gần 100m, lòng đập sâu gần 10m. Một khung cảnh hoang sơ, thơ mộng, hữu tình bởi cảnh quan sinh  thái, cây lá hai bên bờ, cùng với một quần thể đá lô nhô dưới làn nước, đập đổ nước xuống tạo nên những áng mây giăng huyền ảo. Đập Đá Dựng biến đổi cái dáng vẻ theo mùa. Mùa mưa, đập là một dòng chảy hùng dũng, mãnh liệt có vẻ như muốn cuốn theo những gì nó gặp gỡ trên hành trình. Vào mùa khô, nước sông chảy cạn thì bãi đá như sinh nở thêm nhiều, nằm phơi mình trên đáy sông lấp lánh cát vàng. Vào những đêm sáng trăng, từng cặp tình nhân ngồi bên bờ đập mải miết rung động trước ảo ảnh lung linh dáng hình tiên nữ của huyền thoại lúc hiện ra bên kè đá, lúc lấp loáng ở mặt hồ và trôi theo thác đổ. Càng về khuya, tiếng nước hoà quyện với tiếng đêm càng thêm réo rắt, nghe chừng như chỉ có từ một cõi xa xăm.
Thác Bà
Thác Bà nằm ở huyện Tánh Linh, cách trung tâm Phan Thiết khoảng 100km. Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Thác Bà như một dòng suối tóc buông xoã trắng xóa len lỏi giữa khe đá rừng cây, âm thanh róc rách dịu dàng âm ỉ suốt đêm ngày một cách bền bỉ đến khi đổ ra sông La Ngà. Đến Thác Bà, cả một khoảng trời như bừng sáng bởi dòng nước chảy qua 9 tầng với độ cao đến 20m những vẫn giữ được vẻ đằm thắm rất khó tả, Thác Bà ẩn chứa sự thi vị nhẹ nhàng qua từng tầng chảy, những phiến đá đủ cỡ nhuốm màu rong rêu của thời gian làm cho quang cảnh toàn khu vực thác bình yên đến lạ lùng.
Với những ai yêu hơi thở của núi rừng, được đắm mình trong làn nước trong xanh mát ngọt bên dưới dòng thác trắng xoá, lắng nghe tiếng hót lãnh lót của chim muôn, mọi lo toan muộn phiền và bộn bề của cuộc sống dường như tan biến, cảm giác thư thái và bình an.
Thanh Tuyền

No comments:

Post a Comment