Wednesday, July 8, 2015

Trung Học Phan Bội Châu 40 năm Hội Ngộ


Văn Lan/Người Việt
SANTA ANA, California (NV) - Trường Trung Học Phan Bội Châu Phan Thiết vừa tổ chức buổi hội ngộ thế giới tại thành phố Santa Ana, Nam California vào ngày Thứ Bảy, 4 Tháng Bảy với chủ đề: “Bình Thuận 40 năm Viễn Xứ, Trung Học Phan Bội Châu 40 năm Hội Ngộ.”

Triển lãm sách của Bình Thuận/TH Phan Bội Châu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dòng người tề tựu về khán phòng thật đông. Từng nhóm bạn hữu cựu học sinh các niên khóa cùng các cựu giáo sư, thật cảm động khi các mái đầu bạc trắng và các mái đầu tóc muối tiêu kề cận bên nhau, các bạn đồng môn, các thế hệ đàn anh cùng đàn em chen vai nhau trong những giây phút chụp ảnh lưu niệm.
Giữa sân khấu là bàn thờ trang nghiêm với di ảnh Cụ Phan Bội Châu khổ lớn treo ở giữa. Ở một góc phòng trưng bày hình ảnh của trường trung học Phan Bội Châu qua các thời kỳ thành lập cùng rất nhiều loại sách, kỷ yếu, biên khảo, bút ký, hồi ký, thơ, truyện,... viết về ngôi trường thân yêu và những kỷ niệm thời học sinh.

Ông trưởng Ban TC phát biểu cảm tưởng. 
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chương trình được bắt đầu lúc 7 giờ tối. MC Mai Minh điều khiển chương trình phần nghi lễ chào quốc kỳ và hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ.
Ba hồi trống vang dội mở đầu cho phần nghi lễ niệm hương gồm có các ông Lê Văn Thuận, Tạ Trung và Trần Tuấn Anh, đại diện ba thế hệ cựu học sinh, tề chỉnh trong trang phục áo dài khăn đống tiến lên làm lễ dâng hương trước bàn thờ với lời tuyên đọc văn tế Cụ Phan của cựu học sinh Võ Văn Phát sang sảng khiến mọi người dâng tràn xúc động. 


Niệm hương trước bàn thờ Cụ Phan. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kế tiếp là cô Nhật Tân giới thiệu khái quát tiểu sử và vài nét hoạt động của Cụ Phan. Cùng lúc, ban tổ chức đã cho chiếu slide show về tiến trình thành lập trường trung học Phan Bội Châu. Từng hình ảnh của ngôi trường thân yêu tuần tự hiện trên màn ảnh rộng cho mọi người thấy lại hình ảnh ngày xưa trong ký ức hiện về rõ từng nét, này là cổng ngôi trường với tên Phan Bội Châu cũ xưa mang đậm nét thời gian, này là mái ngói rêu phong với từng dãy lầu, này là văn phòng trường với bức ảnh Cụ Phan treo ở giữa.
Cô Nhật Tân tiếp tục giới thiệu quá trình thành lập trường trung học Phan Bội Châu qua 63 năm, từ những năm đầu tiên thành lâp 1952 cho đến năm 1975 với tổng cộng 72 lớp từ đệ thất đến đệ nhất với sĩ số 4,074 học sinh với trên 100 giáo sư và nhân viên. Học trò của trường luôn chiếm tỷ lệ thi đậu cao trong những kỳ thi tú tài và đại học trên toàn quốc.


Cựu Hiệu Trưởng Lê Khắc Anh Vũ hát và phát biểu. 
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kế tiếp ông Nguyễn Văn Tạo và bà Mai Minh đọc danh sách tưởng niệm các vị giáo sư của trường, các vị giám thị, nhân viên đã quá cố.
Ông Tạ Trung, trưởng ban tổ chức phát biểu cảm tưởng, ông nói, “Ngày 30 Tháng Tư năm 1975 là một dấu mốc lịch sử đớn đau cho người miền Nam Việt Nam. Vì hai chữ ‘Tự Do,’ hàng triệu người đã bỏ nước ra đi, bốn mươi năm làm kiếp chim viễn xứ, lưu lạc khắp năm châu. Hôm nay những người con Phan Bội Châu đã tề tựu về đây để chúng ta có hội ngộ Phan Bội Châu 2015 với chủ đề: ‘Bình Thuận 40 năm viễn xứ/ Phan Bội Châu 40 năm hội ngộ’ với mục đích tạo cơ hội cho các người con Phan Bội Châu có dịp gặp gỡ hàn huyên tâm sự, để những học trò được có cơ hội tri ân thầy cô, những người đã hướng dẫn các thế hệ học trò được nên người. Ông cũng mong rằng quý thầy cô, bạn hữu, đồng môn có được những giây phút đầm ấm sau bao nhiêu năm xa cách.” 


Tặng hoa tri ân các GS. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông cũng giới thiệu các đồng môn trong ban tổ chức, những người đã làm hết sức mình để có được buổi hội ngộ hôm nay, đó là các anh chị: Nguyễn Hưng, Nguyễn Xuân Thùy, Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Ngọc Thúy, Trương Hoa Sanh, Mai Minh. Ông cũng ngỏ lời cảm ơn đến tất cả anh chị em trong ban tổ chức đã giúp đỡ nhiệt tình cho kỳ hội ngộ này và một người em nhỏ tuổi nhất đã lo cho chương trình văn nghệ hôm nay là Quách Tuyết Minh.
Các vị khách quý đến tham dự hôm nay có: cựu Trung Tá Nguyễn Minh Chánh, tổng hội trưởng Tổng Hội Biệt Ðộng Quân Toàn Quốc; LS Nguyễn Hoàng Dũng, cựu cố vấn của cựu Tổng Thống Bush, khu vực Châu Á Thái Bình Dương; cựu Trung Tá Nguyễn Xuân Thắng, trưởng Phòng Quản Trị Sư Ðoàn 23 Bộ Binh, cựu học sinh Phan Bội Châu niên khóa đầu tiên 1952. Các vị cựu hiệu trưởng, giáo sư PBC, rất đông các anh chị em cựu học sinh đến từ Âu Châu, Úc Châu, Canada, Na Uy, Việt Nam, và đến từ các tiểu bang Hoa Kỳ: Virginia, Texas, Massachusetts, Pennsylvania, Maryland, Chicago, Illinois, Bắc và Nam California.


Cắt bánh mừng ngày hội ngộ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thầy cựu Hiệu Trưởng Lê Khắc Anh Vũ được mời lên sân khấu, phát biểu đôi dòng cảm tưởng. Thầy nói, “Thời gian qua đi sẽ không bao giờ trở lại, những ngày dưới mái trường thân yêu Phan Bội Châu là một bến bờ bình an, giờ đây đã mãi xa rời. Bến bờ đó chỉ có gió mát trăng thanh, cây cầu gỗ gập ghềnh, lầu nước đường Nguyễn Hoàng, một ngôi trường thân yêu với những học sinh quần xanh áo trắng và những thầy cô quên mình, bến bờ đó thật thân thuơng. Chính vì lý do đó, hai tuần nay, những cánh chim từ khắp nơi bay về tìm lại tổ ấm.”
Thầy cảm ơn ban tổ chức đã tổ chức được buổi hội ngộ rất thân thương và mong rằng các thế hệ học sinh Phan Bội Châu luôn giữ mãi truyền thống này. Thầy đã hát tặng mọi người bài hát mà Thầy đã ghi lại được cách đây 40 năm trong trại tù CS: “Xin trao cho tôi ánh mắt màu hường, xin trao cho tôi lời nói vấn vương cho xin cho xin nắng ấm sân trường, để tôi mang theo những lúc vui buồn...” lời bài hát khiến không khí cả khán phòng như trầm lắng lại.

 Hợp ca nữ “Tôi Yêu Quê Tôi.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiết mục cảm động nhất là tri ân và vinh danh quý thầy cô trong dịp kỷ niệm 40 năm Phan Bội Châu hội ngộ, tất cả quý thầy cô được mời lên ngồi hàng ghế dài trước sân khấu để các cựu học sinh trao tặng những bó hoa tươi thắm đậm tình nghĩa thầy trò. Ðã có những cái ôm hôn nồng thắm và cả những giọt lệ rơi. Một bức ảnh kỷ niệm thật đẹp được chụp chung giữa thầy và trò để lưu dấu cho ngày sau.
Tiếp theo, hai vị cựu hiệu trưởng Nguyễn Thanh Tùng và Lê Khắc Anh Vũ đại diện cho tập thể GS, cắt chiếc bánh sinh nhật lớn có dòng chữ: “Trường Trung Học Phan Bội Châu 1975-2015” với toàn thể các cựu giáo sư và học sinh đứng vây quanh, cả thính phòng hát vang bài: “Phan Bội Châu Hành Khúc.”


Múa “Khúc Nhạc Ðồng Quê.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chương trình văn nghệ được mở màn với hợp ca nữ Phan Bội Châu nhạc phẩm “Tôi Yêu Quê Tôi” sáng tác Trịnh Hưng. Tam ca nữ Ba Con Mèo đến từ Na Uy với nhạc phẩm “Chiều Làng Em,” sáng tác Trúc Phương, nhạc cảnh “Khúc Nhạc Ðồng Quê,” “Mơ Khúc Tương Phùng” và nhiều tiết mục văn nghệ khác đã được dàn dựng công phu từ nhiều tháng trước. Phần dạ vũ tiếp tục được sự hưởng ứng nồng nhiệt của toàn thể các vị cựu giáo sư và học sinh Trung Học Phan Bội Châu đã kết thúc đêm hội ngộ với nhiều kỷ niệm đẹp và lưu luyến.
Trung Học Phan Bội Châu từ một ngôi trường nhỏ đơn sơ với hơn 60 năm thành lập đã cống hiến nhiều tài lực cho xã hội, theo truyền thống canh tân mà Cụ Phan đã đề ra. Trường cũng đã tổ chức được tám lần đại hội cựu hoc sinh trên toàn thế giới và kỳ hội ngộ 40 tại Nam Cali lần này đã thành công mỹ mãn, để lại nhiều dấu ấn khó quên

No comments:

Post a Comment