Thursday, June 15, 2017

ĐỌC LẠI "TA VỀ " CỦA TÔ THÙY YÊN

             Được gặp nhà thơ Tô Thùy Yên một lần tại Houston. (Hôm Nhà thơ Phan Xuân Sinh ra mắt sách “Sống Với Thời Quá Vãng”). Buổi trò chuyện tại nhà anh Sinh đến nửa đêm, trong tiếng đàn thùng của anh Ngu Yên, giọng ngâm không dứt của anh Trần Khánh Hoà, liên khúc Trần Thiện Thanh do anh Đỗ Xuân Quang-Atlanta bắt nhịp. Anh Trần Hoài Thư, Trần Phù Thế, Lương Thư Trung, Hoàng Định Nam, Trà Nguyễn… có cả, mỗi người mỗi vẻ ngây thơ trong đôi mắt già nua bất luận. Một đêm thơ nhạc sẽ còn hoài trong ký ức những người dính líu tới con chữ ở hải ngoại.
            Ngoài hiên, Nhà thơ Tô Thùy Yên trò chuyện cùng tôi và Đinh Yên Thảo như những người quen gặp lại. Dù chỉ gặp lần đầu, trong chữ “Duyên” cửa Phật mà thành lấn cấn tới hôm nay. Ngồi đọc lại bài thơ “Ta về” trong tiết tháng Tư, nơi sân sau nhà vắng. Chút gió xuân nồng nàn nhà bên cắt cỏ… Giấc mơ chiều, người nông dân chỉ mong được về quê vỡ đất, tháng tư đi tậu trâu bò/ để ta tiếp tục làm mùa tháng năm…
            “Ta Về” là một bài thơ, bài hịch… không quan trọng. Điểm cốt yếu của một giai đoạn lịch sử bi hùng gói gém trong đó qua câu chữ chắt chiu từ chiến tranh và tù đày - không - chưa đủ. Còn có một trái tim và tri thức làm chất liệu để hình thành nên tác phẩm để đời này. Giả sử, không có cuộc chiến Việt Nam. Thơ ca miền Nam vẫn có Tô Thùy Yên nhưng không có bài thơ “Ta về”. Aùng văn vần chiêu hồn bại sĩ, tổ quốc trong tâm thức một người đi qua chiến tranh và hệ lụy. Cuộc chiến thắng súng đạn của kẻ ác nhưng không thắng nổi những người bất bại, không thắng nổi tri thức và tâm thức miền Nam. Không biết một người đời sau, thiếu hít thở không khí đạn mìn, mùi máu tươi trên những xác người vô tội. Không được “khiêu vũ với bầy sói” trong những nhà tù cải tạo… có làm lệch lạc, thô thiển, hiểu sai những lời bi thống về lịch sử được vắt ra từ tâm thức người viết. Dù sao, thơ, không viết cho mình. Xin mạn phép thăm tìm lịch sử qua thi phẩm ‘Ta về”.

             Ta về một bóng trên đường lớn
             Thơ chẳng ai đề vạt áo phai
             Sao bỗng nghe đau mềm phế phủ
             Mười năm đá cũng ngậm ngùi thay

            Ta Về, từ tuyệt vọng trong tâm cảnh ngậm ngùi, khắp cùng đổ vỡ, tang thương. Nhưng không bi lụy, thề. Sự hào sảng của kẻ sĩ “Thơ chẳng ai đề vạt áo phai” không còn ý nghĩa của thắng-bại, tiếng cười sảng khoái cất lên ngay trên đầy đoạ, khổ đau của chính mình. Nỗi đau “mềm phế phủ” không phải ai cũng chịu nổi, càng không phải là những tháng năm tù đày. “Bỗng nghe/ đau/ mềm phế phủ” trước vật đổi sao dời sau mười năm xa vắng, mười năm lao cải, mười năm đá cũng ngậm ngùi thay… Không tố cáo, không luận tội bằng bằng trăm câu, ngàn chữ. Nhưng giá trị cáo trạng nằm trong chữ “thay”. Đá cũng ngậm ngùi thay, huống chi lòng người. Ai làm ra nông nổi này? Triều đại có hưng vong, chiến tranh có kết thúc. Lịch sử có sự công bằng cho con chữ thẳng ngay, không tố giác nhưng không khuất phục, bỏ qua… Thái độ bình tâm nhả chữ khi viết về lịch sử là khí độ của người cầm viết.

             Vĩnh biệt ta mười năm chết dấp
             Chốn rừng thiêng im tiếng nghìn thu
             Mười năm mặt sạm soi khe nước
             Ta hoá thân thành vượn cổ sơ

            Mười năm sống như đã chết. Sự trả thù có thể biến người ta thành “vượn cổ sơ”, có thể đầy đoạ hơn nữa, tới chết. Nhưng người tù đã thắng cao ngạo sự trả thù đó. Lời thơ chỉ giản đơn “vĩnh biệt ta mười năm chết dấp/ chốn rừng thiêng im tiếng nghìn thu.” Sao lại có người bị người khác biến thành “vượn cổ sơ” suốt mười năm, mà không hề thù hận. Chỉ quên đi thôi. Có lẽ làm gì được khi con người rơi vào hoàn cảnh phải sống chung với loài vô trí vô tri, như vượn cổ sơ là những tên cai ngục, quản giáo. Cái buồn của tâm thức tác giả nơi đây không phải là sự chịu đựng những đoạ đầy, mà khổ nhục hoá thân. “Ta” hoá thân thành vượn cổ sơ để sống còn. Ta không bị người khác biến ta thành vượn cổ sơ. Ta không đồng hoá với loài man rợ. “Chốn rừng thiêng im tiếng nghìn thu”, rừng im tiếng từ khai thiên lập địa. Người tù cũng im lặng như rừng để bảo tồn khí tiết. Quả là một người tử tế trong “những người tử tế” - “những người tù cải tạo đều là những người tử tế…” Hà Thượng Nhân đã viết.
            Có thể, ngay nhà thơ Tô Thùy Yên cũng không đồng ý với cách hiểu bài thơ ‘Ta về” theo chiều hướng này. Nhưng một tác phẩm đúng nghĩa về nghệ thuật và có giá trị về nội dung, sẽ không ngại góc độ soi chiếu của lịch sử hay thời gian. Qua mỗi lăng kính khác nhau, tác phẩm đều mở ra những giá trị mới hơn cho người đọc. Từng câu chữ trong “Ta về” là một thế giới của sáng tạo thơ từ và tâm cảm trùng trùng trong hạn hẹp của ngôn ngữ…

             Ta về qua những truông cùng phá
             Nếp trán nhăn đùa ngọn gió may
             Ta ngẩn ngơ trông trời đất cũ
             Nghe tàn cát bụi tháng năm bay

            Chỉ có thế. Trời câm đất nín
            Đời im lìm đóng váng xanh xao
            Mười năm, thế giới già trông thấy
            Đất bạc mầu đi, đất bạc mầu.

           Ta về như bóng chim qua trễ
           Cho vội vàng thêm gió cuối mùa
           Ai đứng trông vời mây nước đó
           Ngàn năm râu tóc bạc phơ phơ

           Một đời được mấy điều mong ước
           Núi lở sông bồi đã mấy khi
           Lịch sử ngơi đi nhiều tiếng động
           Mười năm, cổ lục đã ai ghi?

           Ta về cúi mái đầu sương điểm
           Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
           Cám ơn hoa đã vì ta nở
           Thế giới vui từ mỗi lẻ loi

            Đọc đoạn thơ hoài cảm, như nâng tâm hồn lên. Nhớ những “bước tới đèo ngang bóng xế tà/ cỏ cây chen đá lá chen hoa/ dừng chân đứng lại trời non nước/ một mảnh tình riêng ta với ta…” Hay cho tiền nhân đạt tới sự cô tịch của hoài cảm với ba chữ “ta với ta”. Tấc lòng dị dã đến kính phục bậc tiền nhân. Người đời sau, “nghe tàn cát bụi tháng năm bay” trước quê nhà xiêu xẹo, sau mười năm, Ta về. Không luận ai hơn ai, một câu thơ hay hơn có đổi được quê hương đã mất? Nỗi đau truyền kiếp của kẻ sĩ, không có hồi âm. Lòng hoài cảm tịch liêu hiếm gặp trong thơ từ đạt tới cảnh giới vô ngã. Hoàn toàn không phải là từ bi bất ngờ khi “cúi mái đầu sương điểm” mới “nghe nặng từ tâm”. Tự tâm nghe được đất trời chia chung nhát cắt, nỗi đau mà bật thành lời tri âm tri kỷ, “Cảm ơn hoa đã vì ta nở”. Câu thơ đẹp không có giai nhân/ là sự cảm thụ khác biệt của thơ và văn vần, vè. Cảnh giới của ý và từ trong câu thơ “ngộ” này đã thoát ra riêng một chỗ ngồi. Mở ra cánh cửa từ lâu khép chặt của tâm thức con người u mê qua ngũ giác. Mắt thấy được không sắc, tai nghe được không động, mũi ngửi được không mùi, lưỡi nếm được không vị, tay sờ được không cùng. Tâm thức con người đạt tới vô ngã thì có thể cảm nhận được độ lượng của vô vi, “thế giới vui từ mỗi lẻ loi”.
            Cảm ơn nhà thơ Tô Thùy Yên đã tiên phong bứt phá ra khỏi những lối mòn xưa cũ của thơ ca. Nhưng không thiếu những làn điệu ca dao đã truyện miệng ngàn đời trên dải đất quê nhà. Hình ảnh trống ngũ liên trong “Lính thú đời xưa” khiến người ta rơi lệ, “thùng thùng trống đánh ngũ liên/ bước chân xuống thuyền nước mắt như mưa…” Trống ngũ liên trong “Ta về” đối lập, tiếng trống thúc người đi cứu nước, xây nhà… “Người đi như cá theo con nước/ trống ngũ liên nôn nả gióng mừng”. Nhưng chỉ là mộng thôi, nỗi khao khát trong tuyệt vọng, hoài bão lúc lâm chung. Thực cảnh sau cơn mơ giả tưởng là, “ta về như lá rơi về cội/ bếp lửa nhân quần ấm tối nay/ chút rượu hồng đây xin rưới xuống/ giải oan cho cuộc biển dâu này”.
            Ngôn ngữ bi ai, hình ảnh ngậm ngùi, bật lên nỗi đau không người chia sẻ. Một “bếp lửa nhân quần” chỉ đủ để rưới rượu giải oan cho cuộc bể dâu. Rượu, oan khuất, cuộc bể dâu. Không làm vơi đi mà tăng lên uất nghẹn thân cô thế độc. Đọc mà tội nghiệp cho ông khi hạ bút viết những giòng này. “Mười năm chớp bể mưa nguồn đó, người thức mong buồn tận cõi xa”. Đâu hết rồi, những người muôn năm cũ… sinh ly tử biệt là đây chăng? Thời điểm ông viết bài thơ này (1986), có hàm ý nhắn gởi gì không - ra hải ngoại? Có hay là không, - tùy cảm nhận người đọc trong tư thế nào, đang ở đâu?

             Tưởng tượng nhà nhà đang mở cửa
             Làng ta ngựa đá đã qua sông
             Người đi như cá theo con nước
             Trống ngũ liên nôn nả gióng mừng

             Ta về như lá rơi về cội
             Bếp lửa nhân quần ấm tối nay
             Chút rượu hồng đây xin rưới xuống
             Giải oan cho cuộc biển dâu này

             Ta khóc tạ ơn đời máu chảy
             Ruột mềm như đá dưới chân ta
             Mười năm chớp bể mưa nguồn đó
             Người thức mong buồn tận cõi xa

             Ta về như hạt sương trên cỏ
             Kết tụ sầu nhân thế chuyển đời
             Bé bỏng cũng thì sinh, dị, diệt
             Tội tình chi lắm nữa người ơi

             Quán dốc hơi thu lùa nỗi nhớ
             Mười năm người tỏ mặt nhau đây
             Nước non ngàn dặm bèo mây hỡi
             Đành uống lưng thôi bát nước mời

             Ta về như sợi tơ trời trắng
             Chấp chới trôi buồn với nắng hanh
             Ai gọi ai đi ngoài cõi vắng
             Dừng chân nghe quặn thắt tâm can

             Lời thề buổi ấy còn mang nặng
             Nên mắc tình đời cởi chẳng ra
             Ta nhớ người xưa ngoài nỗi nhớ
             Mười năm ta vẫn cứ là ta

            Dù sao cũng thấm thía với “Người thức mong buồn tận cõi xa”. Mười năm đi qua địa ngục trần gian như sợi tơ trời trắng. Khí tiết còn mang mang nặng lời thề nghiệp dĩ binh gia. Thì thôi, ta vẫn cứ là ta… Cõi phù sinh, “bé bỏng cũng thì sinh, dị, diệt”. Một chút đảo ngữ đúng lúc, đúng chỗ, để hỏi tội ai đây? “Tội tình chi lắm nữa người ơi”! “Quán dốc hơi thu lùa nỗi nhớ” Quán nằm trên dốc - địa hình, thì tầm thường quá! Quán dốc bởi men say, hơi thu bẻn lẻn về qua làn gió mỏng - làm tỉnh hồn teo mà thơ từ gọi là “lùa nỗi nhớ” - những mặt người - mười năm người-người mới tỏ mặt nhau đây… Thái độ phân rõ bạn-thù trong những nhà thơ thường lơ tơ mơ đã xưa rồi! Sau mười năm nằm gai nếm mật, bạn-thù đã phân minh. Hãy đợi đấy!
            Ta về, ta về như tứ thơ xiêu tán. Còn gì để nói với một nhà thơ khi tứ thơ xiêu tán. Còn chứ, tàn chiêu quái đao ở câu đắc địa: “Khách cũ không còn, khách mới thưa”. Ta về sau mười năm giã từ vũ khí. Bạn lính, bạn thơ đà hoá thạch. Còn ai tri kỷ để tri âm. Khách mới không “thưa” mới là lạ!

             Ta về như tứ thơ xiêu tán
             Trong cõi hoang đường trắng lãng quên
             Nhà cũ mừng còn nguyên mái, vách
             Nhện giăng, khói ám, mối xông nền

             Mọi thứ không còn ngăn nắp cũ
             Nhà thương khó quá, sống thờ ơ
             Dậu nghiêng, cổng đổ, thềm um cỏ
             Khách cũ không còn, khách mới thưa

            Ta về, sau mười năm chết dấp để “khai giải bùa thiêng yểm”, truyền hịch, đánh thức những linh hồn gỗ đá ngủ yên sau mười năm tan hàng, buông súng… Nhưng sức người hữu hạn, lực bất tòng tâm, tráng sĩ bạch đầu bi hướng thiên… lấy cỏ cây làm bạn đời thừa.

                    Ta về khai giải bùa thiêng yểm
                    Thức dậy đi nào, gỗ đá ơi
                    Hãy kể lại mười năm truyện cũ
                    Một lần kể lại để rồi thôi.

                     Chiều nay ta sẽ đi thơ thẩn
                     Thăm hỏi từng cây, những nỗi nhà
                     Hoa bưởi hoa tầm xuân có nở?
                     Mười năm, cây có nhớ người xa?

                     Ta về như đứa con phung phá
                     Khánh kiệt đời trong cuộc biển dâu
                     Mười năm, con đã già trông thấy
                     Huống mẹ cha đèn sắp cạn dầu

                    Con gẫm lại đời con thất bát
                    Hứa trăm điều, một chẳng làm nên
                    Đời qua lớp lớp tàn hư huyễn
                    Giọt lệ sương thầm khóc biến thiên.

                    Ta về như tiếng kêu đồng vọng
                    Rau mác lên bờ đã trổ bông
                    Cho dẫu ngàn năm em vẫn đứng
                    Chờ anh như biển vẫn chờ sông

            Đây là đoạn thơ thực nhất về tâm hồn một nhà thơ chăng? Ngoài những tuyệt chiêu về ngôn ngữ, thơ từ; những đòn trí mạng qua con chữ… là những xúc cảm đáy lòng một con người nhạy cảm hơn người thường. Thơ từ diễm tuyệt, nhưng dùng cho một bài thơ tình chắc hay hơn đưa vào “Ta về”. Nhưng dù sao, đó, đây, cũng là thực lòng một người đi qua địa ngục, trở về. Hay cho “ta gọi thời gian sau cánh cửa”, điều không ai làm được vì thời gian không trở lại. Nhưng thơ gọi được, mà phải Tô Thùy Yên gọi mới linh.

                    Ta gọi thời gian sau cánh cửa
                    Nỗi mừng giàn giụa mắt ai sâu
                    Ta nghe như máu ân tình chảy.
                    Tự kiếp xưa nào tưởng lạc nhau.

                    Ta về dầu phải đi chân đất
                    Khắp thế gian này để gặp em
                    Đau khổ riêng gì nơi gió cát
                    Thềm nhà bụi chuối thức thâu đêm.

                    Cây bưởi xưa còn nhớ, trắng hoa
                    Đêm chưa khuya quá, hỡi trăng tà
                    Tình xưa như tuổi già không ngủ
                    Thức trọn, khua từng nỗi xót xa

            Sự trở về gần như là điều không tưởng của tác giả, không có gì lạ với hoài niệm, nhưng thái độ sống đương đầu với lãng quên sau khổ nạn mới đáng bình. Khâm phục.

             Ta về như giấc mơ thần bí
             Tuổi nhỏ đi tìm một tối vui
             Trăng sáng soi hồn ta vết phỏng
             Trọn đời nỗi nhớ sáng khôn nguôi

                     Bé ơi, này những vui buồn cũ
                     Hãy sống đương đầu với lãng quên
                     Con dế vẫn là con dế ấy
                     Hát rong bờ cỏ giọng thân quen

             Ta về như nước Tào Khê chảy
             Tinh đẩu mười năm luống nhạt mờ
             Thân thích những ai giờ đã khuất
             Cõi đời nghe trống trải hơn xưa

                     Người chết đưa ta cùng xuống mộ
                     Đâu còn ai nữa đứng bờ ao
                     Khóc người ta khóc ta rơi rụng
                     Tuổi hạc ôi ngày một một hao

            Ta về như bóng ma hờn tủi
            Lục lại thời gian kiếm chính mình
            Ta nhặt mà thương từng phế liệu
            Như từng hài cốt sắp vô danh

                    Ngồi đây nền cũ nhà hương hỏa
                    Đọc lại bài thơ thuở thiếu thời
                    Ai đó trong hồn ta thổn thức
                    Vầng trăng còn tiếc cuộc rong chơi

             Ta về như hạc vàng thương nhớ
             Một thuở trần gian bay lướt qua
             Ta tiếc đời ta sao hữu hạn
             Đành không trải hết được lòng ta

                            Tô Thuỳ Yên
            Không biết, cõi lòng một nhà thơ, to, rộng, bự, hay trường giang đại hải tới đâu! Đọc mờ mắt mới thấy tên tác giả mà nhà thơ còn tiếc đời hữu hạn/ đành không trải hết được lòng ta. Vậy lòng ta mấy đỗi với khúc thương ca này? Miễn tội cho vãn bối một chiều lang thang với mây trắng bay. Chút gió xuân nồng nàn nhà bên cắt cỏ… người nông dân chỉ mong được về quê vỡ đất, tháng tư đi tậu trâu bò/ để ta tiếp tục làm mùa tháng năm…
PHAN
            © Tác giả giữ bản quyền.
            . Cập nhật ngày 18.04.2010 theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment