Tuesday, May 1, 2018

Lời Thỉnh Cầu cho ngày 30 tháng 4 - Phạm Hòa


Năm nào cũng vậy, 43 năm đã trôi qua cứ mỗi 30 tháng 4 lòng lại chùng xuống, buồn miên man vô tận. Sáng nay nhận tin của cháu gái từ Hà Nội nguyên văn cháu nhắn tin như sau: "Hôm nay Cộng Sản cướp được Sài gòn" rồi cháu tiếp "nhà con không treo cờ", Cháu cũng vừa 30 dĩ nhiên là sinh sau năm 75. Tôi cám ơn và trân trọng tấm lòng của cháu những người trẻ sinh ra và lớn lên trong cái nôi "Cộng Sản". Rồi cháu tiếp: "Thế hệ của cháu và các bạn cháu đều biết và lôi những thứ bị nhồi sọ vứt ra khỏi đầu" (nguyên văn) .
Chiến tranh Việt Nam kéo dài trong 21 năm, Quân Lực VNCH có 350,000 quân nhân hy sinh, Hoa Kỳ có 58,525 quân nhân hy sinh, phía Đồng Minh có 6,000 người hy sinh, và cứ mỗi quân nhân hy sinh có 5 người bị thương, như vậy có hàng triệu thương binh về phía Tự do. Riêng phía Bộ Đội Bắc Việt có 849,018 người chết 1/3 số người này chết vì bệnh tật trên đường xâm nhập vào Nam và hơn 500 ngàn người bị thương. Về phía dân chúng 2 miền số người chết lên đến 4 cho đến 5 triệu người. 

Rồi những tháng ngày cuối cùng của cuộc chiến từ ngày 10 tháng 3 năm 1975 khi Ban Mê Thuộc thất thủ cho đến 30 tháng 4 năm 1975, chỉ trong 50 ngày đã có 5,000 quân nhân QLVNCH hy sinh và hàng trăm ngàn người dân chết trên đường chạy loạn trong thời gian này. Đối với những gia đình có những thân nhân mất tích và sau những cố gắng tìm xác thân nhân không kết quả, họ đều chọn ngày 30 tháng 4 làm ngày giổ cho những thân nhân mất tích này.
Riêng với những Quân Nhân "bên thua cuộc" đã vào tù cải tạo và đã có 145,000 ngàn người bỏ xác trên hàng ngản trại tù tại hai miền Nam Bắc.
và tiếp đó là hơn 1 triệu người đã chết trên đường vượt biển tìm tự do.
Các bạn chúng tôi là những người may mắn ngồi yên lành trên ghế nhà trường cho đến hết chiến tranh. mong các bạn tôn trọng những ngày tháng đau thương và đen tối nhất của lịch sữ cận đại cũng như nghiêng mình kính cẩn đối với những người đã nằm xuống trong cuộc chiến, mà các bạn và gia đình có sự sống cho đến ngày hôm nay..
Thành thật cám ơn các bạn

Phạm Hòa 

No comments:

Post a Comment